TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Vòng chung kết Giải thưởng "Sinh viên Nghiên cứu khoa học" năm 2020

Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” được tổ chức hàng năm, là giải thưởng quan trọng nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, đồng thời góp phần nâng cao khả năng nghiên cứu khoa học độc lập và làm việc theo nhóm cho sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục đại học.
Năm nay, Giải thưởng thu hút 461 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên đến từ 103 cơ sở giáo dục đại học trong cả nước tham gia giải thưởng tại 06 lĩnh vực khoa học công nghệ: khoa học tự nhiên (66 đề tài), khoa học kỹ thuật công nghệ (114 đề tài), khoa học y dược (32 đề tài), khoa học nông nghiệp (22 đề tài), khoa học xã hội (198 đề tài), khoa học nhân văn (29 đề tài).
Tại vòng đánh giá sơ khảo diễn ra tháng 10/2020, các hội đồng đã lựa chọn 75 đề tài vào vòng chung khảo, 95 đề tài đạt giải Ba và 139 đề tài đạt giải Khuyến khích. Đây là những đề tài xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng nghìn đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên trong cả nước. Bên cạnh các vấn đề chuyên sâu về chuyên môn, các đề tài còn chú ý đến vấn đề bảo vệ môi trường. Nhiều đề tài có tính mới, sáng tạo, có giá trị khoa học và thực tiễn khả thi.
Từ ngày 24/11/2020 đến ngày 27/1/2020 tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Vòng chung khảo và Lễ tổng kết trao giải thưởng của Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” 2020. Tại Vòng chung khảo đã có 75 đề tài thuộc các lĩnh vực: Khoa học Tự nhiên, Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ, Khoa học Y Dược, Khoa học Nông nghiệp, Khoa học Xã hội và Khoa học Nhân văn. Các Hội đồng đã họp và lắng nghe những báo cáo từ các sinh viên/ nhóm sinh viên, qua đó đã lựa chọn được 10 Giải Nhất của Giải thưởng năm nay.

Nhóm Sinh viên và Thầy hướng dẫn tại buổi bảo vệ Vòng chung khảo

Nhóm tự tin thuyết trình báo cáo trước Hội đồng chuyên môn

Niềm vui sau buổi bảo vệ  thành công tại Vòng Chung khảo

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam vinh dự có 01 nhóm Sinh viên: Ngô Thị Mỹ Trang, Nguyễn Thị Mai Hoàng và Trần Thị Thư thuộc Viện Môi trường là tác giả đề tài: “Nghiên cứu sản phẩm sơn chống hà sử dụng hoạt chất chống hà từ dịch chiết cây hương nhu tía” do TS. Võ Hoàng Tùng hướng dẫn đã lọt vào Vòng chung khảo giải thưởng.

Đề tài là hướng đi hoàn toàn mới không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới với rất ít công trình nghiên cứu sử dụng hợp chất thiên nhiên làm hoạt chất chống hà trong sơn chống hà. Việc sử dụng dịch chiết hương nhu mặc dù vẫn tuân theo cơ chế khuếch tán hoạt chất ra môi trường biển, tuy nhiên hoàn toàn không gây độc đối với vi sinh vật, các sinh vật nhuyễn thể cũng như thực vật biển. Việc sản xuất thành công sơn chống hà có nguồn gốc thiên nhiên có thể gây một tiếng vang lớn trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Sản phẩm sơn chống hà có nguồn gốc thiên nhiên sẽ giải quyết bài toán bắt buộc hạn chế hàm lượng đồng oxit, mà giá thành có thể chấp nhận được chứ không quá đắt như sơn chống hà silicon. Sản phẩm mới có ý nghĩa về môi trường rất lớn do cơ chế chống hà mới đưa ra hoàn toàn thân thiện với hệ sinh thái biển, góp phần bảo vệ và gìn giữ môi trường biển.

Nhóm Sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam nhận Giải Nhì tại Lễ tổng kết và trao giải thưởng

Nhóm sinh viên đã tự tin báo cáo thành công trước Hội đồng chuyên môn và đã xuất sắc đạt giải Nhì của Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” 2020. Kết quả này là niềm động viên, khuyến khích và là động lực phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam nói chung và sinh viên Viện Môi trường nói riêng, qua đó thể hiện sự quan tâm sát sao của Đảng ủy, Ban giám hiệu Nhà trường tới sinh viên và các phong trào sinh viên bên cạnh nhiệm vụ chính là học tập.

Nguồn: Phòng Khoa học - Công nghệ